Lần đầu chụp nên có rất nhiều vấn đề đối với bạn nhưng bạn sẽ tập trung vào ba điểm chính góc độ, tiêu cự và bố cục. Hai bức ảnh ở trên là một ví dụ.
GÓC ĐỘ
Trước hết bạn tìm góc độ để nhìn hoa đẹp nhất. Chọn góc độ để đặt hoa vào phông nền thích hợp. Hoa sẽ đẹp hơn nếu tìm được một góc nhìn thích hợp. Đầu tiên là bạn phải quan sát bằng mắt của mình. Trong lúc quan sát bạn cần thiết phải đi xung quanh. Nếu là hoa cắm hay trồng trong chậu nhỏ thì bạn có thể xoay hoa để quan sát vòng quanh. Sau khi xem xét xung quanh bạn sẽ quan sát theo từng độ cao, xem chụp từ trên xuống hay từ dưới lên ... ở độ cao nào thì đẹp. Góc thu ảnh không chỉ phụ thuộc vào bông hoa mà còn chịu ảnh hưởng của yếu tố phông nền hậu cảnh.Để tránh làm loãng chủ đề không nên chọn một phông nền hỗn tạp. Gặp trường hợp mặt đất nhiều chi tiết lộn xộn thì bạn có thể giảm phần đất, thêm vào nền trời xanh... Chú ý chọn phông nền tránh sự trùng hợp màu sắc, ánh sáng với chủ đề. Cuối cùng là chú ý những chi tiết phụ làm hỏng nội dung bức ảnh như dây điện, thùng rác....
Trước tiên mình xin mở đầu bằng 1 vài nguyên tác cơ bản trước khi chụp ảnh. Mặc dù có rất nhiều nguyên tắc nhưng có vài nguyên tắc sau cần được chú ý trước khi giơ máy lên và shot
1. Nguyên tắc chia ba
Đây là nguyên tắc cơ bản và phổ biến nhất. Mọi người cứ tưỏng tượng màn hình của mình có thêm 2 đường ngang và 2 đường dọc (tức là chia màn hình thành 9 ô vuông). Các đường ngang thì gọi là "đường mạnh", điểm giao giữa các đường gọi là "điểm mạnh"
Một bức ảnh chụp phong cảnh thì thường xuyên áp dụng quy tắc này.
Ví dụ như cảnh chụp có đường chân trời thì cho cái đường chân trời nằm vào vị trí các đường mạnh (thông thường thì mọi ngưòi đa số đều cho nằm giữa). Như thế thì sẽ làm tăng cảm giác không gian hơn. Bức ảnh có không gian rộng hơn.
Trong trưòng hợp chụp các đối tượng như chụp chân dung hay ảnh phong cảnh nhưng có vật thể, thì cho đối tượng đó nằm vào vị trí các điểm mạnh. Như thế thì đối tượng sẽ thu hút ánh mắt người xem hơn là cho đối tuợng vào giữa khung hình.
2. Đơn giản các thành phần
Trước khi áp dụng nguyên tác trên, cũng phải để ý tới điều này. Bức ảnh phải làm rõ được đối tưọng cần chụp nên phải loại bỏ đi những chi tiết thừa. Có 2 cách để làm điều này
-
Tiếp cận sát đối đối tượng
Mình tiến sát tới đối tượng cần chụp hoặc dễ nhất là zooom ảnh vào thật gần để loại bỏ bớt những chi tiết gây nhiễu xung quanh. Có thể xung quanh đối tượng có nhiều thứ vặt vãnh như hoa, lá, cây xanh nhưng khi tiếp cận thì đối tượng sẽ được làm rõ và tránh bị phiền nhiễu - Dọn dẹp hậu cảnh gọn gàng
Trong trường hợp chụp phong cảnh thì hậu cảnh có rất nhiều chi tiết thừa và muốn dọn dẹp không phải là dễ. Vì thế, để có thể thực hiêện điều này dễ dàng thì có một chức năng tuyệt vời đó chính là chụp MACRO để làm mờ đi phẩn cảnh phía sau và làm cho người xem không bị phân tán bởi các hình thù khác
Thông thường người mới chụp ảnh thì ảnh chụp được hay bị nhoè, mất nét. Nguyên nhân chủ yếu là khi bấm vào nút chụp thì mình đã tác dụng lực lên máy và nếu cầm ko chặt làm máy bị lệch đi 1 chút. Ta thường gọi là "bị run tay". (Nhất là đối với các máy siêu mỏng ^^)
Có một mẹo nhỏ để khắc phục việc này là sử dụng chế độ hẹn giờ trên máy (tầm 2s - 5s là đủ). Khi đó ta có đủ thời gian chờ để cầm máy thật chặt bằng 2 tay và thế là...hihi ...ảnh sẽ "siêu nét" ..
CỰ LY:
Cự ly hay khoảng cách chụp được tính từ bền mặt film đến điểm lấy nét trên chủ đề. Khỏang cách này càng gần thì kích thước bông hoa càng lớn, càng lui xa thì càng thu nhỏ. Tuy nhiên bạn chỉ tiến đến gần trong phạm vi tối thiểu mà ống kính còn có thể lấy nét được. Khi ảnh thu nhỏ thì số lượng hoa vào ảnh sẽ tăng lên. Tuy nhiên để có một cánh hoa ấn tượng thì bạn sẽ chụp hoa càng lớn càng tốt. Trước khi lấy nét, bạn đặt máy ở khỏang cách gần nhất còn lấy nét được. Chỉnh nét bằng chế độ AF vào điểm cần lấy nét trên hoa, dùng chức năng AF lock để giữ nguyên khỏang cách đã lấy nét. Đây là phần luyện tập lấy nét.
Bố cục:
This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 900x422.
Chụp hoa theo bố cục 1/3
Bố cục là vị trí để đặt chủ đề trong hình.Không chỉ có ảnh phong cảnh mới quan tâm đến bố cục. Ngay cả khi bạn chụp một bông hoa, nếu áp dụng đúng bố cục thì cũng làm cho bức ảnh khá lên.Thời gian gần đây máy chụp ảnh AF trở nên phổ thông, việc lấy nét ngay tại điểm trung tâm hình ảnh khiến cho người chụp có thói quen đăt chủ đề vào giữa ảnh để lấy nét rồi chụp,vô tình tạo ra bố cục trung tâm.Cách đặt chủ đề ngay trung tâm ảnh đôi khi cũng thích hợp nhưng phần lớn là không tạo ra ấn tượng. Để làm quen, chúng ta hãy bắt đầu từ bố cục 1/3. Trên khung ảnh, kẻ hai đường dọc và hai đường ngang chia ảnh thành 3 phần dọc và ngang bằng nhau. Bốn đường thẳng này giao nhau tại bốn điểm. Theo bố cục 1/3 thì người ta sẽ đặt chủ đề theo những đường thẳng hay những điểm này. Tuy nhiên chụp theo bố cục này thì bạn phải cẩn thận với chức năng AF vì chủ đề không còn đặt giữa ảnh,chức năng AF có thể lấy nét vào hậu cảnh phía sau. Bạn có thể xem lại cách lấy nét AF trong bài trước. Nếu chụp quen thì bạn có thể kiểm tra lại việc lấy nét qua ống ngắm bằng mắt của mình. Bố cục 1/3 áp dụng cho cả ảnh ngang và đứng.
Trong các máy JMP nói riêng và máy KTS nói chung trong phần setting có mục "White Balance" nếu sử dụng tốt thì những bức ảnh sẽ có màu đẹp hơn trong những điều kiện nào đó.
Ví dụ: Khi chụp ảnh ngoài trời, nếu ta chỉnh chế độ chụp Cloud/Shade (một số máy nó ghi là Cloudy hay biểu tượng đám mây) thì tấm ảnh sẽ cho màu tươi hơn 1 tý. Có thể tham khảo 2 bức hình dưới (xem màu sắc thôi ^^)
(Chụp ở chế độ Cloudy)
(Chụp auto)
(Chụp ở chế độ Cloudy)
(Chụp auto)
Chụp đêm
Thông thường mọi người lúc chụp ban đêm thường sử dụng ánh đèn flash. Nhưng ánh sáng flash làm màu sắc không thật (hơi tái tái) và gây hiện tượng mắt đỏ. Vậy làm sao để có được một tấm ảnh xem được, tốt mà không dùng tới đèn Flash ****? Có vài cách sau đây để mọi người tham khảo
- Brightness: cái này làm tăng độ sáng cho ảnh. Hãy cố gắng thử tăng độ sáng +1 hoặc +2, như thế sẽ cho tấm ảnh sáng đều lên được một tý. Nếu trường hợp ánh sáng nhiều (ánh sáng chói thì giảm -1 hoặc -2)
- ISO: Cái này là độ bắt sáng của ảnh. Cố găng chỉnh ISO lên cao một chút khoàng 200 - 400 (một số máy thì 400 là bắt đầu nổii mụn rồi hehehe). Việc tăng ISO thích hợp sẽ làm ảnh rõ hơn và không bị hạt nhưng để đặt dc độ sáng như ban ngày thì cũng cần 1 chút ánh sáng phối hợp. Ánh sáng ở đây là ánh sáng trắng (từ đèn huỳnh quang hay đèn ở các cột điện).
Mình mới thử chụp đêm bằng cái SH-01b. Hic phải nói là ....tuyệt vời
Tấm ảnh ở dưới chụp vào khoảng 9h30 tối với ISO-800, ko có FLASH nhưng có 1 chút ảnh sáng trắng mờ mờ hổ trợ từ cái đèn cột điện. Tuy bầu trời hơi hột 1 tý nếu để xuống ISO 400 chắc ảnh sẽ mịn hơn (chụp còn bị run tay 1 chút, hic, tại cái máy nó nhẹ quá)
- Long Exposure (độ phơi sáng): Cái này phải nói là một hổ trộ tuyệt vời cho chụp đêm (nhưng cảnh vẫn phải có chút ánh sáng nào đó). Với tùy chỉnh ở mức 1s - 8s (thường thì nên để 1s hoặc 2s thôi) thì tấm ảnh sẽ sáng 1 cách rõ rệt. Tuy nhiên nếu làm dụng quá chức năng này thì ãnh cũng sẽ bị hột.
Mọi người thử hướng máy lên bầu trời lúc 12h đêm xem, chụp một tấm với exposure tầm 4s - 8s ==> Kết quả là bầu trơi như vào lúc 5h sáng (bầu trơi có màu hồng hồng)- Fix Camera shake: Cái này thì giống có vẽ là chống rung. Nhưng sao tui chụp thấy nó cũng rung như thường. Nhưng hôm bữa thử hướng cái máy lên mặt trăng chụp thử 1 tấm và bật chế độ này lên ==> Kết quả có phần tương tự nhưng dùng Long Exposure. Đôi khi cũng cho kết quả rất tốt khi chụp trong nhà, nhà hàng, khách sạn,..
Khi chế độ này dc bật lên thì ISO sẽ tự động điều chỉnh ở mức cao (cái sh01b nó có ISO là 800, ko biết là ở những cường độ ánh sáng khác nhau thì iso nó có thay đổi ko nhưng bữa giờ tấm nào tui cũng thấy nó auto ở mức 800)- FLASH: khi sử dụng tới FLASH tức là lúc này mình đã bí rồi, hết đường binh rồi mới sử dụng tới flash. Tuy nhiên FLASH cũng chỉ có tác dụng khi minh chụp gần (đối tượng ở khoảng cách < 2m hoặc 3m). Còn đối tượng xa thì hãy dẹp bỏ hoàn toàn FLASH đi, vì nó cũng ko có tác dụng gì mấy.
Còn ở chụp chế độ MACRO thì hãy nhớ TẮT BỎ FLASH TRƯỚC KHI CHỤP NHÉ, KO LÀ HỎNG BÉT ^^
Chụp ảnh Khi di du lịch
Áp dụng 3 yếu tố Góc độ, Cự ly và Bố cục
This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 900x995.
Khi đi du lịch, chụp lại những bức ảnh kỷ niệm ghi nhớ những nơi mình đã đến thật là thú vị. Thế nhưng khi nhìn những bức ảnh không đẹp thì những cảm giác lúc chụp ảnh của bạn sẽ bị mất đi.Và không phải lúc nào bạn cũng có cơ hội để chụp lại lần nữa.Một chuyến đi công phu vất vả, sự mong đợi thật lớn vào chiếc máy ảnh mà bạn mang theo. Chú ý một chút khi chụp hình thì bạn sẽ có được những tấm ảnh đẹp.
Trước hết bạn phải nắm phương pháp chụp ảnh phong cảnh. Đầu tiên là chú ý đường chân trời nên đặt nằm ngang và theo bố cục 1/3, bầu trời trong ảnh là 1/3 và phần mặt đất là 2/3. Nếu trong ảnh có những chi tiết lớn như một cái cây một tảng đá to... thì không nên đặt ở ngay trung tâm ảnh. Mới bắt đầu nên bạn áp dụng hai điều cơ bản này trước cũng có thể chụp được những bức ảnh đẹp hơn.
Áp dụng 3 yếu tố Góc độ, Cự ly và Bố cục
This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 900x995.
Khi đi du lịch, chụp lại những bức ảnh kỷ niệm ghi nhớ những nơi mình đã đến thật là thú vị. Thế nhưng khi nhìn những bức ảnh không đẹp thì những cảm giác lúc chụp ảnh của bạn sẽ bị mất đi.Và không phải lúc nào bạn cũng có cơ hội để chụp lại lần nữa.Một chuyến đi công phu vất vả, sự mong đợi thật lớn vào chiếc máy ảnh mà bạn mang theo. Chú ý một chút khi chụp hình thì bạn sẽ có được những tấm ảnh đẹp.
Trước hết bạn phải nắm phương pháp chụp ảnh phong cảnh. Đầu tiên là chú ý đường chân trời nên đặt nằm ngang và theo bố cục 1/3, bầu trời trong ảnh là 1/3 và phần mặt đất là 2/3. Nếu trong ảnh có những chi tiết lớn như một cái cây một tảng đá to... thì không nên đặt ở ngay trung tâm ảnh. Mới bắt đầu nên bạn áp dụng hai điều cơ bản này trước cũng có thể chụp được những bức ảnh đẹp hơn.
Chụp phong cảnh
This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 900x917.
Khi đến một vườn hoa, công viên hay một nơi tham quan nào đó. Hẳn là bạn sẽ thấy rất nhiều hoa.Bạn sẽ chú ý những yếu tố sau khi chụp vườn hoa để có những tấm ảnh vừa ý. Chụp cảnh vườn hoa hay cảnh tương tự, nên để phần bầu trời trong ảnh thật ít. Kế đến chọn lựa góc chụp thích hợp, không nên để máy ở một độ cao nhất định mà có thể bạn nâng cao hay hạn thấp để tìm ra góc chụp thích hợp.Sau cùng chú ý đến hướng của ánh sáng, chọn hướng sao cho ánh sáng tạo cảm giác lập thể trên ảnh.
This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 900x917.
Khi đến một vườn hoa, công viên hay một nơi tham quan nào đó. Hẳn là bạn sẽ thấy rất nhiều hoa.Bạn sẽ chú ý những yếu tố sau khi chụp vườn hoa để có những tấm ảnh vừa ý. Chụp cảnh vườn hoa hay cảnh tương tự, nên để phần bầu trời trong ảnh thật ít. Kế đến chọn lựa góc chụp thích hợp, không nên để máy ở một độ cao nhất định mà có thể bạn nâng cao hay hạn thấp để tìm ra góc chụp thích hợp.Sau cùng chú ý đến hướng của ánh sáng, chọn hướng sao cho ánh sáng tạo cảm giác lập thể trên ảnh.
Chụp ảnh kỷ niệm có người.
This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 900x988.
Trong những bức ảnh kỷ niệm trong một chuyến đi thì không phải chỉ có ảnh phong cảnh mà còn có những ảnh chụp có người trong đó. Những tấm ảnh này dù không mang tính nghệ thuật nhưng bạn cũng thử chú ý đến những yếu tố căn bản ở trên xem sao. Tất nhiên những bức ảnh này sẽ khác với những tấm chỉ chụp đơn thuần là quang cảnh hay hoa lá. Phần đầu tiên chúng ta hay gặp đó là nhân vật trong hình bị nhỏ. Liên quan đến vấn đề này là khoảng cách chụp. Thông thường người được chụp hay có thói quen đứng gần một cái gì đó để chụp như một ngôi nhà chẳng hạn. Thế nhưng ngôi nhà thì lại lớn hơn người được chụp rất nhiều. Vì thế khi chụp được hình ảnh có ngôi nhà thì người được chụp sẽ rất nhỏ. Trong trường hợp này người cầm máy sẽ chọn khỏang cách chụp sao cho lấy được quang cảnh phía sau, sau đó đặt người được chụp vào phía trước ống kính với khỏang cách thích hợp để người được chụp có độ lớn như ý. Tất nhiên khi nhân vật tiến gần ống kính hơn thì lớn hơn và bị cắt mất một phần. Và người chụp sẽ chọn khoảng cách sao cho chỗ cắt hợp lý với khuôn hình. Kế tiếp sau là bạn sẽ quan sát xem có những chi tiết nào ở hậu cảnh làm ảnh hưởng đến nhân vật trong hình như một cái cây hay cột điện lộ ra ngay trên đầu, bị một tảng đá đè xuống... Sau cùng là chú ý đến nguồn sáng chiếu vào nhân vật. Ánh sáng thuận quá mạnh có thể làm bẹt hình hay tạo những chỗ tối sáng trên khuôn mặt. Những nguồn sáng từ trên đỉnh đầu chiếu xuống hay từ dưới hắt thẳng lên tạo ra một khuôn mặt không đẹp. Để tránh những khuyết điểm này bạn có thể dùng miếng phản quang hay đèn flash bù sáng khi chụp.
This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 900x988.
Trong những bức ảnh kỷ niệm trong một chuyến đi thì không phải chỉ có ảnh phong cảnh mà còn có những ảnh chụp có người trong đó. Những tấm ảnh này dù không mang tính nghệ thuật nhưng bạn cũng thử chú ý đến những yếu tố căn bản ở trên xem sao. Tất nhiên những bức ảnh này sẽ khác với những tấm chỉ chụp đơn thuần là quang cảnh hay hoa lá. Phần đầu tiên chúng ta hay gặp đó là nhân vật trong hình bị nhỏ. Liên quan đến vấn đề này là khoảng cách chụp. Thông thường người được chụp hay có thói quen đứng gần một cái gì đó để chụp như một ngôi nhà chẳng hạn. Thế nhưng ngôi nhà thì lại lớn hơn người được chụp rất nhiều. Vì thế khi chụp được hình ảnh có ngôi nhà thì người được chụp sẽ rất nhỏ. Trong trường hợp này người cầm máy sẽ chọn khỏang cách chụp sao cho lấy được quang cảnh phía sau, sau đó đặt người được chụp vào phía trước ống kính với khỏang cách thích hợp để người được chụp có độ lớn như ý. Tất nhiên khi nhân vật tiến gần ống kính hơn thì lớn hơn và bị cắt mất một phần. Và người chụp sẽ chọn khoảng cách sao cho chỗ cắt hợp lý với khuôn hình. Kế tiếp sau là bạn sẽ quan sát xem có những chi tiết nào ở hậu cảnh làm ảnh hưởng đến nhân vật trong hình như một cái cây hay cột điện lộ ra ngay trên đầu, bị một tảng đá đè xuống... Sau cùng là chú ý đến nguồn sáng chiếu vào nhân vật. Ánh sáng thuận quá mạnh có thể làm bẹt hình hay tạo những chỗ tối sáng trên khuôn mặt. Những nguồn sáng từ trên đỉnh đầu chiếu xuống hay từ dưới hắt thẳng lên tạo ra một khuôn mặt không đẹp. Để tránh những khuyết điểm này bạn có thể dùng miếng phản quang hay đèn flash bù sáng khi chụp.
Chụp pháo hoa - những điều cần biết
1. Dùng tripod:
Trước hết, bạn cần thiết phải có chân chống máy (tripod). Không có cách nào bạn tránh khỏi dùng tripod, vì tấm ảnh ấn tượng gần như chắc chắn sẻ đòi hỏI bạn mở màn chập (shutter) vài giây đồng hồ. Vì thế, máy ảnh của bạn phải được giữ vững và đảm bảo đứng yên khi bạn chụp.
Bạn cũng nên tìm cách chụp ảnh mà không đụng vào máy. Các máy chuyên nghiệp trước đây hay dùng nút bấm nối bằng dây (cable remote shutter release) các máy sau này thì dùng nút bấm không dây (wireless electronic remote). Loại nào cũng được miễn là nó hoạt động… mà không cần bạn nhấn ngón tay vô làm rung máy.
2. Dùng đúng loại film:
Hoàn toàn ngược lại với đa số suy đoán, film càng chậm và càng ít nhạy với ánh sáng (slower speed film) càng tốt cho chụp pháo hoa. Film nhanh và nhạy ánh sáng sẽ làm cho ảnh ít đậm đà màu sắc và ít trong trẻo – nguyên lý hoàn toàn ngược với chụp chủ thể trong bóng tối.
Cho nên nếu bạn chụp film thì mua film ISO 50, ISO 64, hay ISO 100… và nhớ mua nhiều cuộn film. Nếu bạn đang chụp gần đến giai đoạn đẹp nhất mà hết film thì tiếc lắm. Nếu bạn dùng máy digital thì để ISO thấp nhất… và đem theo nhiều thẻ nhớ để không mất phần hay nhất.
Dùng film chậm và ít nhạy ánh sáng đi đôi với dùng tripod rất quan trọng.
3. Chọn địa điểm chụp:
Cũng như khi chụp mặt trời lặn hay chụp cảnh panorama, chúng ta nên xen vào những vật thể thú vị làm cho ảnh ấn tượng hơn. Một toà nhà được soi sáng hay một tượng đài thể hiện trong bầu trời tỏa sáng pháo hoa sẻ làm ảnh của bạn ấn tượng hơn của các nhiếp ảnh gia khác.
Khi chụp pháo hoa, ít khi tôi muốn đến các chổ tụ tập bán vé coi pháo hoa. Thay vào đó tôi đi xung quanh khu vực pháo hoa bắn lùng sục chung quanh trước mấy ngày, tìm một chổ vắng vẻ mà tôi có thể nhìn rỏ lể hội và có cái tòa nhà hay tượng đài…
4. Khẩu độ, tốc độ và thời điểm:
Trước khi bắt đầu, để khẩu độ f8.0 hay nhiều hơn một tý. Chờ đến khi bạn thấy một cái tia lửa sắp vọt lên không trung (nếu không thì ráng canh coi khi nào người ta sắp bắn lên)
Để máy ở chế độ “bulb” (nếu máy bạn có chế độ này), nếu không thì để khoảng từ 4 giây – 20 giây tùy theo pháo hoa lâu hay mau và tùy khẩu độ. Thường thường có thể để khẩu độ bulb rồI ngưng khi nào một cái pháo hoa bung ra hết rồi tắt.
Nếu có chủ thể mà bạn muốn xen thêm vô ảnh thì đo sáng từ chủ thể đó, nếu không thì cứ thử mấy khẩu độ khác nhau cho vui.
5. Tránh ánh sáng thừa:
Khi bạn chụp mà không để mắt vào lổ ngắm (view finder), ánh sáng không ước tính có thể len vào máy làm ảnh hơi sáng, để tránh trường hợp này các bạn nên che lại. Một số máy ảnh có kèm theo miếng che, nếu không có thì bạn lấy giấy đen dán kín lại để ánh sáng không lọt vào từ đàng sau là được rồi.
6. Dùng máy film và máy kỹ thuật số:
Vậy dùng máy film và máy kỹ thuật số thì có khác nhau nhiều không? Không nhiều lắm, về nguyên tắc vẫn giống nhau.
Cái khác nhau nhiều ít là giữa máy Point&Shoot tự động và máy có khả điều chỉnh. Nếu máy của bạn cho phép mở ống kính rất lâu (bulb mode) là bạn có thể chụp pháo hoa được rồi.
7. Mẹo vặt khi không có tripod:
Bạn không có tripod… không sao, bạn tìm 1 cái bờ tường hay cái bệ chêm kỹ càng làm tripod. Nếu bạn chêm không kỹ mà máy rớt xuống đừng có đền người viết bài này.
8. Mẹo vặt khi không có remote:
Tôi không có nút bấm remote… không sao, có 2 cách:
Cách 1: tôi để hệ thống chụp tự động (timer) thật ngắn. Sau đó phải tự đoán khi nào họ bắn lên thì bấm trước đó vài giây. Cách này hơi khó nhưng còn dễ có ảnh đẹp hơn là rung máy.
Cách 2: cách này hơi giống chụp pin hole, nếu máy tôi có chế độ bulb để máy mở thật lâu, sau đó làm các bước sau:
1. Dùng tripod:
Trước hết, bạn cần thiết phải có chân chống máy (tripod). Không có cách nào bạn tránh khỏi dùng tripod, vì tấm ảnh ấn tượng gần như chắc chắn sẻ đòi hỏI bạn mở màn chập (shutter) vài giây đồng hồ. Vì thế, máy ảnh của bạn phải được giữ vững và đảm bảo đứng yên khi bạn chụp.
Bạn cũng nên tìm cách chụp ảnh mà không đụng vào máy. Các máy chuyên nghiệp trước đây hay dùng nút bấm nối bằng dây (cable remote shutter release) các máy sau này thì dùng nút bấm không dây (wireless electronic remote). Loại nào cũng được miễn là nó hoạt động… mà không cần bạn nhấn ngón tay vô làm rung máy.
2. Dùng đúng loại film:
Hoàn toàn ngược lại với đa số suy đoán, film càng chậm và càng ít nhạy với ánh sáng (slower speed film) càng tốt cho chụp pháo hoa. Film nhanh và nhạy ánh sáng sẽ làm cho ảnh ít đậm đà màu sắc và ít trong trẻo – nguyên lý hoàn toàn ngược với chụp chủ thể trong bóng tối.
Cho nên nếu bạn chụp film thì mua film ISO 50, ISO 64, hay ISO 100… và nhớ mua nhiều cuộn film. Nếu bạn đang chụp gần đến giai đoạn đẹp nhất mà hết film thì tiếc lắm. Nếu bạn dùng máy digital thì để ISO thấp nhất… và đem theo nhiều thẻ nhớ để không mất phần hay nhất.
Dùng film chậm và ít nhạy ánh sáng đi đôi với dùng tripod rất quan trọng.
3. Chọn địa điểm chụp:
Cũng như khi chụp mặt trời lặn hay chụp cảnh panorama, chúng ta nên xen vào những vật thể thú vị làm cho ảnh ấn tượng hơn. Một toà nhà được soi sáng hay một tượng đài thể hiện trong bầu trời tỏa sáng pháo hoa sẻ làm ảnh của bạn ấn tượng hơn của các nhiếp ảnh gia khác.
Khi chụp pháo hoa, ít khi tôi muốn đến các chổ tụ tập bán vé coi pháo hoa. Thay vào đó tôi đi xung quanh khu vực pháo hoa bắn lùng sục chung quanh trước mấy ngày, tìm một chổ vắng vẻ mà tôi có thể nhìn rỏ lể hội và có cái tòa nhà hay tượng đài…
4. Khẩu độ, tốc độ và thời điểm:
Trước khi bắt đầu, để khẩu độ f8.0 hay nhiều hơn một tý. Chờ đến khi bạn thấy một cái tia lửa sắp vọt lên không trung (nếu không thì ráng canh coi khi nào người ta sắp bắn lên)
Để máy ở chế độ “bulb” (nếu máy bạn có chế độ này), nếu không thì để khoảng từ 4 giây – 20 giây tùy theo pháo hoa lâu hay mau và tùy khẩu độ. Thường thường có thể để khẩu độ bulb rồI ngưng khi nào một cái pháo hoa bung ra hết rồi tắt.
Nếu có chủ thể mà bạn muốn xen thêm vô ảnh thì đo sáng từ chủ thể đó, nếu không thì cứ thử mấy khẩu độ khác nhau cho vui.
5. Tránh ánh sáng thừa:
Khi bạn chụp mà không để mắt vào lổ ngắm (view finder), ánh sáng không ước tính có thể len vào máy làm ảnh hơi sáng, để tránh trường hợp này các bạn nên che lại. Một số máy ảnh có kèm theo miếng che, nếu không có thì bạn lấy giấy đen dán kín lại để ánh sáng không lọt vào từ đàng sau là được rồi.
6. Dùng máy film và máy kỹ thuật số:
Vậy dùng máy film và máy kỹ thuật số thì có khác nhau nhiều không? Không nhiều lắm, về nguyên tắc vẫn giống nhau.
Cái khác nhau nhiều ít là giữa máy Point&Shoot tự động và máy có khả điều chỉnh. Nếu máy của bạn cho phép mở ống kính rất lâu (bulb mode) là bạn có thể chụp pháo hoa được rồi.
7. Mẹo vặt khi không có tripod:
Bạn không có tripod… không sao, bạn tìm 1 cái bờ tường hay cái bệ chêm kỹ càng làm tripod. Nếu bạn chêm không kỹ mà máy rớt xuống đừng có đền người viết bài này.
8. Mẹo vặt khi không có remote:
Tôi không có nút bấm remote… không sao, có 2 cách:
Cách 1: tôi để hệ thống chụp tự động (timer) thật ngắn. Sau đó phải tự đoán khi nào họ bắn lên thì bấm trước đó vài giây. Cách này hơi khó nhưng còn dễ có ảnh đẹp hơn là rung máy.
Cách 2: cách này hơi giống chụp pin hole, nếu máy tôi có chế độ bulb để máy mở thật lâu, sau đó làm các bước sau:
a. tôi sẽ lấy 1 cái nón hay khăn màu đen đậy ốnh kính
b. sau đó nhẹ nhảng bấm máy, vì ống kính bị che kín nên không có gì thâu lại cái rung
c. sau đó khi thấy pháo bắn lên thì lấy đồ che ống kính ra để bắt đầu thâu ánh sáng
d. khi pháo bung ra hết... nhẹ nhàng che ống kính lại cho tối om
e. cuối cùng bấm máy để đóng sensor.
Theo photo.vn
Bí quyết chụp ảnh đẹp tự nhiên
Các tình huống tự nhiên thường xảy ra đột ngột và qua đi nhanh chóng nên không phải lúc nào bạn cũng chụp được những bức ảnh đời thường thật tự nhiên.
Bạn luôn muốn chụp được những bức ảnh đời thường thật đẹp và thật tự nhiên. Tuy nhiên, điều này không hề dễ dàng, kể cả đối với những tay máy được liệt vào hàng "dân chuyên nghiệp". Các tình huống tự nhiên thường xảy ra đột ngột và qua đi nhanh chóng, nhưng đối tượng mà bạn muốn "bắt hình" luôn có xu hướng ngượng nghịu khi đứng trước ống kính lúc nào cũng sẵn sàng "nhả đạn". Một số gợi ý sau sẽ giúp bạn giải quyết những khó khăn thường gặp trong những tình huống tương tự như chụp ảnh đám cưới, tiệc tùng hay hội họp...
1. Sử dụng ống zoom tiêu cự dài
Sử dụng ống zoom tiêu cự dài để bắt gọn những khoảnh khắc đẹp. Ảnh: Filephotography.
Ống một tiêu cự độ mở lớn luôn đem lại những thước chụp đẹp cả trong những điều kiện ánh sáng ngặt nghèo. Tuy nhiên, chúng thường làm bạn mất khá nhiều thời gian để di chuyển bố cục khung hình. Điều này khó có thể chấp nhận trong các bữa tiệc đông nghẹt người hay những buổi hội họp cần sự trang trọng. Bạn nên đầu tư một ống zoom tiêu cự dài hay tốt nhất là một ống zoom đa mục đích để có thể tùy ý "bắt gọn" những khoảnh khắc đẹp mà không bị giới hạn bởi khoảng cách tới đối tượng.
2. Không sử dụng đèn flash
Cách rõ ràng nhất để báo cho mọi người biết rằng họ đang bị chụp là sử dụng flash. Tệ hại hơn nữa, đèn trợ sáng có thể bật lên bất cứ lúc nào máy ảnh cảm thấy khó lấy nét. Bạn sẽ đánh mất những thước ảnh quý giá do những sai lầm sơ đẳng này gây nên. Vì vậy, hãy cố gắng chụp mà không sử dụng flash nếu đã đủ sáng. Trong các tình huống chụp ảnh trong nhà hoặc vào các buổi chiều tối, bạn nên tăng ISO cao nhất có thể, sử dụng ống kính khẩu lớn hơn hoặc bật mặc cảnh "Ánh sáng tự nhiên" (Natural light mode) nếu máy bạn có chế độ này.
3. Di chuyển nhiều và chụp nhiều
Di chuyển và chụp nhiều sẽ giúp bạn có được những kiểu ảnh ưng ý. Ảnh: Redvest.
Cách tốt nhất để "bắt" được những tình huống tự nhiên là luôn sẵn sàng cầm máy để chụp. Nếu chỉ đứng một chỗ, ảnh của bạn sẽ trở nên rất nhàm chán và đơn điệu. Khi chụp tiệc tùng, bạn nên cố gắng di chuyển nhiều, thậm chí cũng nên nói chuyện với những người xung quanh để tạo không khí thoải mái. Hãy bật máy ở chế độ chụp liên tục vì bạn càng có nhiều ảnh trong tay, càng dễ lọc ra bức ảnh ưng ý nhất. Bạn cũng nên thử chụp các góc độ khác nhau với cùng một đối tượng để tạo ra sự đa dạng cho bộ ảnh sau này.
4. Lựa chọn vị trí và thời điểm phù hợp
Lựa chọn vị trí và thời điểm phù hợp quyết định sự thành công của mỗi bức ảnh. Ảnh: Michaelweinberg.
Trong nhiếp ảnh, chọn vị trí và thời điểm bấm máy luôn là yếu tố quyết định sự thành công. Bất cứ ai cũng có khả năng cầm máy và di chuyển khắp bữa tiệc để chụp ảnh, nhưng đứng ở đâu và chụp như thế nào cho hợp lý lại là một chuyện khác. Bạn nên biết trước diễn biến của buổi tiệc để dễ dàng lường trước các sự việc sẽ xảy ra. Tư duy theo hướng này luôn giúp bạn tiết kiệm được thời gian và công sức thay vì phải chạy vòng quanh chụp không có mục đích rõ ràng.
5. Chụp khi đối tượng đang vận động
Chụp khi đối tượng đang bận rộn thú vị hơn rất nhiều so với việc chĩa ống kính vào những người đang ngồi thảnh thơi. Hành động khiến ảnh sống động hơn, thể hiện được rõ hơn bối cảnh và không khí buổi tiệc. Bạn có nhiều thời gian để tác nghiệp, do đó, hãy từ từ để mọi người quen dần với sự xuất hiện của bạn. Không nên chĩa ống kính vào người cần chụp quá lâu vì đa phần họ sẽ cảm thấy ngượng nghịu, thậm chí khó chịu ra mặt. Nguyên tắc đơn giản để có được một bức ảnh tự nhiên là chụp khi đối tượng không để ý nhất. Tuy nhiên, đừng nên chụp những tình huống hớ hênh hoặc khi mọi người không cho phép.
6. Bố cục ảnh có nhiều người
Bố cục ảnh có nhiều người giúp thể hiện các mối quan hệ. Ảnh: Flickr.
Bức ảnh có nhiều người giúp thể hiện tốt hơn các mối quan hệ và không khí của buổi tiệc, thậm chí giúp người xem hình dung ra câu chuyện mà người trong ảnh đang bàn tán. Trong nhiếp ảnh đời thường, bố cục có nhiều người là điều không thể tránh khỏi. Cô lập và xóa phông mờ tịt bằng các ống tele có thể là một cách hay để nhấn mạnh chủ thể, tuy nhiên, sẽ gây hạn chế về góc nhìn cũng như không thể hiện được sự tương tác giữa đối tượng với môi trường xung quanh. Chụp ảnh trong đó có hai hay nhiều nhân vật đồng nghĩa với việc giảm tiêu cự ống kính, do vậy, tác phẩm sẽ có thêm cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Cần chú ý, việc lấy càng nhiều đối tượng vào ảnh thì nguy cơ thu thêm những mảng hậu cảnh rối rắm càng cao.
7. Chụp bất chợt
Chụp bất chợt đôi khi đem lại những thước chụp độc đáo. Ảnh: Everafterimage.
Nếu người được chụp biết được sự có mặt của một "nhiếp ảnh gia" bên cạnh, họ sẽ cảm thấy căng thẳng và đôi khi có những hành động không tự nhiên. Camera kỹ thuật số luôn có ưu thế hơn hẳn các "tiền bối" sử dụng phim ở chỗ, chúng cho phép chụp rất nhiều ảnh mà không phải đắn đo chi li. Bạn nên thiết lập ống kính ở tiêu cự ngắn (góc rộng hơn) và thời gian phơi sáng thấp để sẵn sàng "bắt gọn" đối tượng mà không cần nhìn lên khung ngắm. Việc cắt cúp, tái bố cục ảnh có thể thực hiện ở các khâu sau này.
8. Phối cảnh theo kiểu phá cách
Phối cảnh theo kiểu phá cách tạo ra một góc nhìn khác về đối tượng. Ảnh: Flickr. Có rất nhiều phương pháp phối cảnh phá cách để bạn lựa chọn như: chụp từ hông (thay vì chụp toàn bộ người), chụp từ trên xuống hay từ dưới lên (thay vì chụp ngang mặt), chụp một chi tiết trên cơ thể hay chụp không theo quy tắc một phần ba... Bạn cũng có thể chụp một bức ảnh với các mảng tiền cảnh nằm trước những không che khuất khuôn mặt đối tượng cần nhấn mạnh. Cách bố cục này hay được sử dụng trong các lễ cưới và các buổi tiệc đông người, vốn rất khó đảm bảo đủ không gian cho các thước chụp thoáng.
9. Chụp khi mọi người đang tạo dáng
Sẽ rất thú vị khi bạn đứng ở một góc khuất và chụp lúc mọi người đang tạo dáng cho một bức hình khác. Ảnh thu được nhiều khi rất ngộ nghĩnh vì người chụp chỉ quan tâm đến tay máy trước mặt mình chứ không hề chú ý đến bạn. Nếu bạn là nhiếp ảnh gia duy nhất của buổi tiệc, cứ tiếp tục chụp kể cả khi mọi người nghĩ rằng bạn đã hoàn thành xong công việc. Bạn sẽ "bắt" được những khoảnh khắc rất "độc" mà những bức ảnh tập thể theo lối sắp đặt trước không thể nào đạt được.
No comments:
Post a Comment